คอร์สอบรม

Contingent Valuation Method (CVM)

09 พ.ค 2568

เครื่องมือวัดมูลค่าทางเศรษฐศาสตร์ของสิ่งแวดล้อม Contingent Valuation Method (CVM)

เนื้อหาในการอบรม 

  1. กรอบแนวคิดทฤษฎีการประเมินมูลค่าสิ่งแวดล้อม
  2. วิธีการออกแบบและการใช้ CVM
  3. แนวทางการประมาณค่า WTP ที่ได้จาก CVM
  4. จุดอ่อนของ CVM

เป้าหมายและประโยชน์ของเครื่องมือ

CVM เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการหา “ป้ายราคา” ของสินค้าสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น ทัศนียภาพที่สวยงาม อากาศที่สะอาด ความหลากหลายทางชีวภาพที่สมบูรณ์ การหาป้ายราคาให้กับสินค้าสิ่งแวดล้อมเหล่านั้น ทำให้ภาครัฐสามารถทราบได้ว่า การลงทุนเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมด้านต่างๆคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วต้นทุนของโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมนั้นหาได้ไม่ยาก เนื่องจากต้นทุนมักอยู่ในรูป ค่าที่ดิน ค่าแรงงาน ค่าวัสดุอุปกรณ์ แต่ผลประโยชน์ของโครงการสิ่งแวดล้อมนั้นมักจะไม่มีมูลค่าตลาด ดังนั้นการหามูลค่าให้กับสินค้าสิ่งแวดล้อมจึงเป็นสิ่งจำเป็น ทำให้การใช้งบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น หากการลงทุนเพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศมีมูลค่า 2 พันล้านบาท ในขณะที่ผลประโยชน์ของโครงการ (มูลค่าของอากาศที่บริสุทธิ์) นั้นมีมูลค่า 5 พันล้านบาท ก็แสดงว่าโครงการดังกล่าวควรได้รับการสนับสนุน

สำหรับรายละเอียดของทฤษฎีที่อยู่เบื้องหลังการหามูลค่าสินค้าสิ่งแวดล้อม รวมถึงการออกแบบ และการนำ CVM ไปใช้จะเป็นเนื้อหาหลักของการอบรม

ตัวอย่างวิทยานพินธ์ ที่สามารถใช้ CVM ได้

“มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐศาสตร์ จากกรณีท่อส่งน้ำมันรั่วในจังหวัดระยอง”

“การประเมินความคุ้มค่าในการลงทุนของโครงการแก้ไขปัญหามลพิษในกรุงเทพมหานคร”

“มูลค่าทางเศรษฐศาสตร์ของ วัดพระธาตุดอยสุเทพ”

หมายเหตุ : หากประสงค์ต้องการคลิปการอบรมในคอร์สข้างต้นสามารถขอรับได้ที่โครงการ

Share on social:

ข่าวสารแนะนำ

Logit Model และ Probit Model
Logit และ Probit Model เป็นแบบจำลอง สมการถดถอย ที่ใช้ในการวิเคราะห์เพื่อหาปัจจัยที่มีผลต่อตัวแปรตามซึ่งเป็นตัวแปรที่มี 2 ทางเลือกหรือ 2 คำตอบเช่น ซื้อ หรือไม่ซื้อ, ใช้ หรือไม่ใช้,  ยอมรับหรือไม่ยอมรับ  ผลของปัจจัยต่างๆ จะถูกอธิบายออกมาเป็นค่าของความน่าจะเป็นหรือโอกาสในการที่จะเกิดทางเลือกนั้น  สา...
การวิเคราะห์องค์ประกอบร่วม หรือ Conjoint Analysis
การวิเคราะห์องค์ประกอบร่วม หรือ Conjoint Analysis เป็นแบบจำลองที่ใช้วิเคราะห์หาคุณลักษณะของสินค้า หรือการบริการ ที่สร้างความพึงพอใจให้ผู้บริโภคมากที่สุด แบบจำลองนี้ จะช่วยเรียงลำดับ ความชอบ หรือความพึงพอใจของผู้บริโภค จากมากไปหาน้อย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ ในการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ หรือสร...
สถิติเพื่อการตัดสินใจ Chi-Square, T-test, ANOVA
ผู้สอนไม่ระบุ หรือ ระบุภายหลัง