คอร์สอบรม

การวิเคราะห์องค์ประกอบร่วม หรือ Conjoint Analysis

09 พ.ค 2568

การวิเคราะห์องค์ประกอบร่วม หรือ Conjoint Analysis เป็นแบบจำลองที่ใช้วิเคราะห์หาคุณลักษณะของสินค้า หรือการบริการ ที่สร้างความพึงพอใจให้ผู้บริโภคมากที่สุด แบบจำลองนี้ จะช่วยเรียงลำดับ ความชอบ หรือความพึงพอใจของผู้บริโภค จากมากไปหาน้อย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ ในการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ หรือสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดได้ ตัวอย่างเช่น งานวิจัยของนายธนัท ที่ ใช้ การวิเคราะห์องค์ประกอบร่วม ในการหา คุณลักษณะของ แคบหมู ที่สร้างความพึงพอใจของผู้บริโภค

(Link) พบว่า คุณลักษณะหลักที่สร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคมากที่สุดคือด้านบรรจุภัณฑ์ รองลงมาคือ ราคา ฉลากบนบรรจุภัณฑ์ และรูปแบบของแคบหมูตามลำดับ

แบบจำลองนี้ยังสามารถวิเคราะห์คุณลักษณะรอง ของแต่ละคุณลักษณะหลัก อาทิเช่น คุณลักษณะหลักในด้านบรรจุภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ความพึงพอใจกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นสูญญากาศ รองลงมาเป็นบรรจุภัณฑ์แบบซิปล็อค และแบบซีลปากถุงตามลำดับ

ตัวอย่างงานวิจัย ที่ใช้องค์ประกอบรวม อื่นๆ ได้แก่

คุณลักษณะอาหารสำหรับผู้สูงอายุ ในกรุงเทพมหานคร (พีรพัศ  อึ้งประเสริฐ)

ANALYZING CUSTOMER VALUE USING CONJOINT ANALYSIS: THE EXAMPLE OF A PACKAGING COMPANY

หมายเหตุ : หากประสงค์ต้องการคลิปการอบรมในคอร์สข้างต้นสามารถขอรับได้ที่โครงการ

Share on social:

ข่าวสารแนะนำ

Logit Model และ Probit Model
Logit และ Probit Model เป็นแบบจำลอง สมการถดถอย ที่ใช้ในการวิเคราะห์เพื่อหาปัจจัยที่มีผลต่อตัวแปรตามซึ่งเป็นตัวแปรที่มี 2 ทางเลือกหรือ 2 คำตอบเช่น ซื้อ หรือไม่ซื้อ, ใช้ หรือไม่ใช้,  ยอมรับหรือไม่ยอมรับ  ผลของปัจจัยต่างๆ จะถูกอธิบายออกมาเป็นค่าของความน่าจะเป็นหรือโอกาสในการที่จะเกิดทางเลือกนั้น  สา...
สถิติเพื่อการตัดสินใจ Chi-Square, T-test, ANOVA
ผู้สอนไม่ระบุ หรือ ระบุภายหลัง
Cost Benefit Analysis
ผู้สอนไม่ระบุ หรือ ระบุภายหลัง