การวิเคราะห์องค์ประกอบร่วม หรือ Conjoint Analysis เป็นแบบจำลองที่ใช้วิเคราะห์หาคุณลักษณะของสินค้า หรือการบริการ ที่สร้างความพึงพอใจให้ผู้บริโภคมากที่สุด แบบจำลองนี้ จะช่วยเรียงลำดับ ความชอบ หรือความพึงพอใจของผู้บริโภค จากมากไปหาน้อย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ ในการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ หรือสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดได้ ตัวอย่างเช่น งานวิจัยของนายธนัท ที่ ใช้ การวิเคราะห์องค์ประกอบร่วม ในการหา คุณลักษณะของ แคบหมู ที่สร้างความพึงพอใจของผู้บริโภค
(Link) พบว่า คุณลักษณะหลักที่สร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคมากที่สุดคือด้านบรรจุภัณฑ์ รองลงมาคือ ราคา ฉลากบนบรรจุภัณฑ์ และรูปแบบของแคบหมูตามลำดับ
แบบจำลองนี้ยังสามารถวิเคราะห์คุณลักษณะรอง ของแต่ละคุณลักษณะหลัก อาทิเช่น คุณลักษณะหลักในด้านบรรจุภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ความพึงพอใจกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นสูญญากาศ รองลงมาเป็นบรรจุภัณฑ์แบบซิปล็อค และแบบซีลปากถุงตามลำดับ
ตัวอย่างงานวิจัย ที่ใช้องค์ประกอบรวม อื่นๆ ได้แก่
คุณลักษณะอาหารสำหรับผู้สูงอายุ ในกรุงเทพมหานคร (พีรพัศ อึ้งประเสริฐ)
ANALYZING CUSTOMER VALUE USING CONJOINT ANALYSIS: THE EXAMPLE OF A PACKAGING COMPANY
หมายเหตุ : หากประสงค์ต้องการคลิปการอบรมในคอร์สข้างต้นสามารถขอรับได้ที่โครงการ