คอร์สอบรม

Logit Model และ Probit Model

09 พ.ค 2568

Logit และ Probit Model

เป็นแบบจำลอง สมการถดถอย ที่ใช้ในการวิเคราะห์เพื่อหาปัจจัยที่มีผลต่อตัวแปรตามซึ่งเป็นตัวแปรที่มี 2 ทางเลือกหรือ 2 คำตอบเช่น ซื้อ หรือไม่ซื้อ, ใช้ หรือไม่ใช้,  ยอมรับหรือไม่ยอมรับ  ผลของปัจจัยต่างๆ จะถูกอธิบายออกมาเป็นค่าของความน่าจะเป็นหรือโอกาสในการที่จะเกิดทางเลือกนั้น  สามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ความน่าจะเป็นในการตัดสินใจของผู้บริโภคในการซื้อสินค้า   หรือการตัดสินใจของเกษตรกรในการทำอะไรอย่างหนึ่งเช่น การใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว, การผลิตแบบ GAP, การเข้าร่วมวิสาหกิจชุมชน เป็นต้น

ตัวอย่างงานวิจัย เช่น

1) การวิเคราะห์ปัจจัย ที่มีผลต่อการซื้อไข่ไก่ออร์แกนิคมาบริโภค ( ตัวแปรตาม  ซื้อ ไม่ซื้อ)​

ปัจจัยเหล่านั้น(ตัวแปรอิสระ)​ อาจเป็น ปัจจัยส่วนบุคคล (อายุ การศึกษา รายได้)​  หรือปัจจัยทางด้านจิตวิทยา (ทัศนคติ ความรู้) ​หรือปัจจัยทางสังคม (ครอบครัว เพื่อน)​

2) การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าร่วมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าไหม 

ตัวแปรตาม ( เข้าร่วม  ไม่เข้าร่วม)​

ปัจจัยที่มีผล (ตัวแปรอิสระ)​ อาจเป็นปัจจัยส่วนบุคคล (เพศ  อายุ การศึกษา รายได้ หนี้สิน)  ปัจจัยด้านสังคม หรือปัจจัยด้านจิตวิทยา  (ผู้ชักจูง,  การเป็นสมาชิก, การได้รับการอบรม)

3) การศึกษาลักษณะของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายที่ตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์น้ำสลัดครีมถั่วเหลือง

4) Factors affecting households’ seafood purchasing decisions in Auckland, New Zealand: an empirical analysis

หมายเหตุ : หากประสงค์ต้องการคลิปการอบรมในคอร์สข้างต้นสามารถขอรับได้ที่โครงการ

Share on social:

ข่าวสารแนะนำ

การวิเคราะห์องค์ประกอบร่วม หรือ Conjoint Analysis
การวิเคราะห์องค์ประกอบร่วม หรือ Conjoint Analysis เป็นแบบจำลองที่ใช้วิเคราะห์หาคุณลักษณะของสินค้า หรือการบริการ ที่สร้างความพึงพอใจให้ผู้บริโภคมากที่สุด แบบจำลองนี้ จะช่วยเรียงลำดับ ความชอบ หรือความพึงพอใจของผู้บริโภค จากมากไปหาน้อย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ ในการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ หรือสร...
สถิติเพื่อการตัดสินใจ Chi-Square, T-test, ANOVA
ผู้สอนไม่ระบุ หรือ ระบุภายหลัง
Cost Benefit Analysis
ผู้สอนไม่ระบุ หรือ ระบุภายหลัง