Logit และ Probit Model
เป็นแบบจำลอง สมการถดถอย ที่ใช้ในการวิเคราะห์เพื่อหาปัจจัยที่มีผลต่อตัวแปรตามซึ่งเป็นตัวแปรที่มี 2 ทางเลือกหรือ 2 คำตอบเช่น ซื้อ หรือไม่ซื้อ, ใช้ หรือไม่ใช้, ยอมรับหรือไม่ยอมรับ ผลของปัจจัยต่างๆ จะถูกอธิบายออกมาเป็นค่าของความน่าจะเป็นหรือโอกาสในการที่จะเกิดทางเลือกนั้น สามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ความน่าจะเป็นในการตัดสินใจของผู้บริโภคในการซื้อสินค้า หรือการตัดสินใจของเกษตรกรในการทำอะไรอย่างหนึ่งเช่น การใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว, การผลิตแบบ GAP, การเข้าร่วมวิสาหกิจชุมชน เป็นต้น
ตัวอย่างงานวิจัย เช่น
1) การวิเคราะห์ปัจจัย ที่มีผลต่อการซื้อไข่ไก่ออร์แกนิคมาบริโภค ( ตัวแปรตาม ซื้อ ไม่ซื้อ)
ปัจจัยเหล่านั้น(ตัวแปรอิสระ) อาจเป็น ปัจจัยส่วนบุคคล (อายุ การศึกษา รายได้) หรือปัจจัยทางด้านจิตวิทยา (ทัศนคติ ความรู้) หรือปัจจัยทางสังคม (ครอบครัว เพื่อน)
2) การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าร่วมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าไหม
ตัวแปรตาม ( เข้าร่วม ไม่เข้าร่วม)
ปัจจัยที่มีผล (ตัวแปรอิสระ) อาจเป็นปัจจัยส่วนบุคคล (เพศ อายุ การศึกษา รายได้ หนี้สิน) ปัจจัยด้านสังคม หรือปัจจัยด้านจิตวิทยา (ผู้ชักจูง, การเป็นสมาชิก, การได้รับการอบรม)
3) การศึกษาลักษณะของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายที่ตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์น้ำสลัดครีมถั่วเหลือง
4) Factors affecting households’ seafood purchasing decisions in Auckland, New Zealand: an empirical analysis
หมายเหตุ : หากประสงค์ต้องการคลิปการอบรมในคอร์สข้างต้นสามารถขอรับได้ที่โครงการ